◕‿◕。The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
อาจารย์แจกแผ่นความรู้ของบ้านวิทยาศาสตร์น้อยให้คนละ 1 เรื่อง และแจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกษาสรุปเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ลงในแผ่นกระดาษ เรื่องที่ได้ คือ แสงเลี้ยวเบน
แนวความรู้ : แสงสามารถเลี้ยวเบนได้ หรือที่เราเรียกกันว่า การหักเหของแสง เช่น เมื่อเราใส่หลอดดูดลงไปในแก้วน้ำ เราจะเห็นรอยหักของหลอดดูดระหว่างชั้นอากาศกับน้ำ แต่ความเป็นจริงแล้วหลอดมีลักษณะตรงไม่มีรอยหัก
ปัญหา : ทำไมแสงถึงเลี้ยวเบนได้ ?
สมมุติฐาน : ถ้าเรานำหลอดดูดใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำ จะเกิดอะไรขึ้น ?
การทดลอง : 1.นำแก้วน้ำมา 2 ใบแก้วใบที่หนึ่งไม่ต้องเติมน้ำ แก้วใบที่สองเติมน้ำลงไปครึ่งแก้ว
2.ใส่หลอดดูดลงไปในแก้วทั้งสองใบ
3.ให้สังเกตว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง
4.เราจะเห็นภาพของหลอดดูดหักงอจากแก้วใบไหน
หลังจากนั้นอาจารย์แจกแกนทิชชูคนละ 1 ชิ้น และให้ประดิษฐ์อะไรก็ได้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่สามารถนำมาให้เด็กลองเล่นได้จริง โดยไม่ซ้ำกับเพื่อน
เรือลอยน้ำ
เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในเรื่อง การลอย การจม
◕‿◕。Assesment ประเมิน
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี และให้ความร่วมมือกับอาจารย์กันอย่างดี
Teacher : สอนให้เราได้รู้จักการคิด การประดิษฐ์ อาจารย์ก็คอยให้คำแนะนำว่าเราควรทำออกมาให้อยู่ในรูปแบบยังไง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น