◕‿◕。The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
อาจารย์ให้นั่งตามกลุ่มที่เคยจับกันไว้ แล้วเลือกการทดลองที่น่าสนใจมา 1 เรื่องที่จะเอาไปทดลองกับเด็กๆ โดยมีขั้นตอนการวางแผนงานดังนี้
ฐานการทดลองวิทยาศาสตร์
1.คิดชื่อฐานกิจกรรมการทดลอง
2.ข้อความรู้
3.ประเด็นปัญหา
4.สมมติฐาน
5.วัตถุประสงค์
6.สื่อและอุปกรณ์
7.ขั้นตอนการทดลอง
8.วิธีการประเมิน
กลุ่มพวกเราเลือก ฐาน ติด ดับ จับ ต่อ
⤞ สมมติฐาน ถ้าครูนำวัสดุเหล่านี้มาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
⤞ วัตถุประสงค์ 1.เด็กๆรู้ว่าแหล่งกำเนินไฟฟ้าคืออะไร
2.เด็กสามารถแยกแยะวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า และไม่นำไฟฟ้าได้
⤞ สื่อและวัสดุอุปกรณ์ 1.หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
2.ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
3.สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
4.ตะกร้าใหญ่ 2 ใบ ตะกร้าเล็ก 4 ใบ
5.ป้ายกระดาษ
6.ของที่นำมาทดลอง เช่น ปากกา ไม้บรรทัด กระดาษ ยางลบ ดินสอ
⤞ ขั้นตอนการทดลอง
1.นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมกันในตระกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กๆหยิบมาทำการทดลอง
2.นำสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้ ทั้ง 3 สาย มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า และตรวจสอบว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3.แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายหนีบปากจระเข้คนละ 1 ชิ้น แล้วดูว่าหลอด
4.ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติดวัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า
5.หลังจากการทดลองเสร็จเด็กๆ แยกวัสดุที่นำไฟฟ้าใส่ตระกร้าใบเล็ก
⤞ วิธีการประเมิน
1.สังเกตเด็กว่าสามารถแยกวัสดุนำไฟฟ้ากับวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าได้ถูกต้องหรือไม่
2.การถาม - ตอบ ตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กๆตอบ "ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง"
◕‿◕。Assesment ประเมิน
Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี และให้ความร่วมมือกับอาจารย์กันอย่างดี
Teacher : สอนให้เราได้รู้จักการคิด ให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น