วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recorded Dairy 10

Friday 19 October 2018

◕‿◕。The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

     อาจารย์ให้นั่งตามกลุ่มที่เคยจับกันไว้ แล้วเลือกการทดลองที่น่าสนใจมา 1 เรื่องที่จะเอาไปทดลองกับเด็กๆ โดยมีขั้นตอนการวางแผนงานดังนี้ 

ฐานการทดลองวิทยาศาสตร์
1.คิดชื่อฐานกิจกรรมการทดลอง
2.ข้อความรู้
3.ประเด็นปัญหา
4.สมมติฐาน
5.วัตถุประสงค์
6.สื่อและอุปกรณ์
7.ขั้นตอนการทดลอง
8.วิธีการประเมิน

กลุ่มพวกเราเลือก ฐาน ติด ดับ จับ ต่อ

⤞ ข้อความรู้   ทำไมเราสามรถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ถูกไฟฟ้าดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายในซึ่งเราไม่ได้สัมผัส

⤞ ประเด็นปัญหา  กระแสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง

⤞ สมมติฐาน ถ้าครูนำวัสดุเหล่านี้มาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

⤞ วัตถุประสงค์  1.เด็กๆรู้ว่าแหล่งกำเนินไฟฟ้าคืออะไร
                          2.เด็กสามารถแยกแยะวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า และไม่นำไฟฟ้าได้

⤞ สื่อและวัสดุอุปกรณ์  1.หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
                                     2.ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
                                     3.สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
                                     4.ตะกร้าใหญ่ 2 ใบ ตะกร้าเล็ก 4 ใบ
                                     5.ป้ายกระดาษ
                                     6.ของที่นำมาทดลอง เช่น ปากกา ไม้บรรทัด กระดาษ ยางลบ ดินสอ

⤞ ขั้นตอนการทดลอง
1.นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมกันในตระกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กๆหยิบมาทำการทดลอง
2.นำสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้ ทั้ง 3 สาย มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า และตรวจสอบว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3.แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายหนีบปากจระเข้คนละ 1 ชิ้น แล้วดูว่าหลอด
4.ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติดวัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า
5.หลังจากการทดลองเสร็จเด็กๆ แยกวัสดุที่นำไฟฟ้าใส่ตระกร้าใบเล็ก

⤞ วิธีการประเมิน
1.สังเกตเด็กว่าสามารถแยกวัสดุนำไฟฟ้ากับวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าได้ถูกต้องหรือไม่
2.การถาม - ตอบ ตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กๆตอบ "ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง"


Teaching Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน): อาจารย์สอนให้มีการเตรียมพร้อมก่อนที่จะไปทดลองให้เด็กดู เรียงคำพูดให้ถูกต้อง สอนอย่างมีลำดับขั้น

◕‿◕。Assesment ประเมิน


Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน

Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี และให้ความร่วมมือกับอาจารย์กันอย่างดี

Teacher : สอนให้เราได้รู้จักการคิด ให้นักศึกษามีส่วนร่วม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recorded Dairy 12

Friday 9 November 2018 ◕‿◕。The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)           อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอคลิปวีดีโอของกลุ่มตนเอง และอาจ...